SEO Youtube là gì? 4 bước SEO Youtube lên top hiệu quả 2024

 

Hướng dẫn SEO video Youtube đạt hiệu quả cao nhất

 

SEO Youtube là 1 trong những công việc quan trọng để video của bạn lọt trong xếp hạng tìm kiếm hàng đầu trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng hoạch địch chiến lược SEO tổng thể phục vụ cho việc thực hiện các bước SEO video.

Trong bài viết này, SellViaViet sẽ chia sẻ đến bạn cách SEO Youtube lên top hiệu quả nhất 2022. Cùng tìm hiểu ngay!

SEO YouTube là gì?

SEO Youtube là việc tối ưu hóa kênh, danh sách phát, siêu dữ liệu, mô tả và video của bạn với bộ máy tìm kiếm, nhằm xuất hiện trong top đầu khi người dùng truy vấn trên Youtube.

Googlebot lập chỉ mục bằng cách dựa vào dữ liệu văn bản đi kèm bởi chúng không thể xem video, đồng nghĩa với việc khai thác sức mạnh văn bản video dưới dạng bản ghi, phụ đề là điều rất cần thiết. Đơn giản là vì chúng tác động tích cực đến trải nghiệm người dùng, mức độ tương tác, thời gian xem, lượng người xem và SEO.

Tương tự như SERP của Google thì SERP của YouTube hiển thị quảng cáo ở trên cùng, sau đó là kết quả không phải trả tiền.

Tại sao bạn nên SEO YouTube?

Youtube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai sau Google, với 2 tỷ người dùng trên toàn thế giới và 500 phút nội dung được tải lên mỗi phút. Trong đó, có tới 90% người dùng khám phá các thương hiệu hoặc sản phẩm mới, điều này cực kỳ có lợi cho thương mại điện tử. Tuy nhiên, ngoài nội dung video hấp dẫn chưa đủ, bạn sẽ cần sử dụng thêm các kỹ thuật SEO để tiếp cận thêm nhiều đối tượng khách hàng hơn, nhằm cải thiện sự hiện diện thương hiệu cũng như mức độ tương tác của video.

Dưới đây là những lợi ích của SEO Youtube mà bạn cần biết:

Tạo ra các ý tưởng nội dung video mới

Tương tự với bất kỳ chiến lược SEO nào khác, giai đoạn đầu tiên của SEO Youtube là nghiên cứu và phân tích từ khóa. Điều này cực kỳ quan trọng trong việc xuất bản video mới mỗi ngày, cũng như theo kịp các xu hướng lúc bấy giờ.

Tác động gián tiếp đến các chỉ số tương tác video

Các chỉ số về mức độ tương tác bao gồm lượt xem, lượt thích, bình luận, người đăng ký kênh…xác định cách xếp hạng video trên Youtube. Công cụ tìm kiếm phân tích số liệu trải nghiệm người dùng để xác định chất lượng của nội dung đó tốt hay không. Bạn cũng có thể hiểu đơn giản là một video có chỉ số tương tác càng cao thì khả năng video được xếp hạng càng tốt.

Để làm được điều này, bạn sẽ cần thực hiện tối ưu các thuộc tính video khác nhau bao gồm như tiêu đề, mô tả, bản ghi…cho phép video hiển thị các từ khóa liên quan.

Nhúng Video Youtube vào trang web có thể tạo thứ hạng Youtube trên Google

Theo nghiên cứu của SellViaViet về Youtube thì có tới 94% kết quả tìm kiếm video trên Google là từ Youtube. Việc nhúng video Youtube trên trang website cho phép các thương hiệu dễ dàng giữ chân người dùng trong một khoảng thời gian lâu hơn.

Thay vì để liên kết đưa người dùng đến Youtube thì video được nhúng trực tiếp cho phép người dùng xem toàn bộ video Youtube ngay khi đang ở trên trang web. Như vậy, việc điều chỉnh nội dung Youtube với nội dung trang web được xem là chìa khóa cực kỳ quan trọng cho một chiến lược SEO Youtube toàn diện.

Các yếu tố ảnh hưởng đến YouTube xếp hạng

Hầu hết các chuyên gia SEO hàng đầu đều tin rằng có hàng chục, thậm chí có người cho rằng nó phải đến hàng trăm, nghìn yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng Youtube. Dưới đây là 8 yếu tố quan trọng mà bạn cần chú ý trong quá trình SEO Youtube.

Thời gian xem trên Youtube

Thời gian xem cho bạn biết tổng thời gian mà người dùng đã xem 1 video nhất định trên Youtube. Hiểu đơn giản, nếu người dùng thứ nhất xem video trong 5 phút và người dùng thứ 2 xem trong 4 phút. Vậy tổng thời gian xem trên video đó là 9 phút, đồng nghĩa với việc người dùng xem video của bạn càng lâu thì càng tốt, điều này tác động tích cực đến thuật toán và xếp hạng video của Google.

Ngoài ra, bạn nên nhớ rằng mục tiêu chính của Youtube là giữ chân người dùng trên trang Youtube lâu nhất có thể. Khi tỷ lệ giữ chân người dùng càng cao thì chất lượng video được Youtube đánh giá càng cao.

Thời gian xem kênh

Nguyên tắc về thời gian xem không chỉ áp dụng cho từng video mà còn áp dụng cho toàn bộ kênh chứa những video đó. Như vậy, thời gian xem của từng video trên kênh được tính cùng nhau. Nếu kênh có thời gian xem càng cao về một chủ đề đặc biệt, kênh đó có cơ hội nhận quyền hạn từ Youtube, nghĩa là các video về chủ đề này trong tương lai sẽ được xếp hạng cao hơn nữa.

Giữ chân người xem

Chỉ báo hiệu suất này giúp bạn đo được thời lượng video xem trung bình, trong đó có 2 cách để hiển thị tỷ lệ giữ chân người xem:

  • Tỷ lệ giữ chân người xem tương đối: cho biết trung bình có bao nhiêu % video được xem.
  • Tỷ lệ giữ chân người xem tuyệt đối: cho biết số phút video được xem trung bình.

Có thể mọi người sẽ không khỏi tranh luận rằng video dài hơn có lợi thế hơn video ngắn, tuy nhiên bạn nên nhớ rằng nội dung video như nào mới là quan trọng.

Tỷ lệ nhấp CTR

CTR hiển thị bằng phần trăm số lượng người dùng nhấp vào video ngay khi họ nhìn thấy video hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Để gia tăng tỷ lệ nhấp CTR, bạn sẽ cần tạo ra tiêu đề, mô tả thực sự hấp dẫn, đánh trúng vào ý định tìm kiếm của người dùng.

Tần suất tải lên

Với một kênh Youtube thường xuyên đăng tải video sẽ hưởng lợi nhiều hơn so với kênh ít hoạt động. Cụ thể kênh hoạt động với tần suất đều đặn thì càng tốt cho việc SEO Youtube, là cơ sở quan trọng để có thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm.

Thời lượng phiên

Như đã đề cập nội dung ở trên, thì Youtube muốn người dùng ở lại lâu hơn trên nền tảng của họ. Thời lượng phiên cho biết người dùng ở lại Youtube trong bao lâu sau khi xem video, điều này có tác động đến thuật toán của Youtube.

Kết thúc phiên

Kết thúc phiên cho biết thời điểm người dùng rời khỏi Youtube, trường hợp người dùng ra khỏi video ngay khi xem xong, thì thuật toán Youtube sẽ xem đó là 1 lượt xem tiêu cực. Và điều này ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình mà bạn SEO Youtube.

Bắt đầu phiên

Ngược lại hoàn toàn với kết thúc phiên, thì bắt đầu phiên là video đầu tiên được xem trong phiên hiện tại. Ví dụ nếu video được truy cập từ một liên kết trỏ đến, video này dẫn người dùng đến nền tảng của Youtube, tạo một phiên dài hơn thì video đó khả năng sẽ được xếp hạng cao hơn.

Các chiến lược SEO YouTube

Hiện nay, không thể phủ nhận sức mạnh to lớn của SEO Youtube, có khá nhiều marketer đánh giá cao tiềm năng thực sự của nền tảng này nếu biết cách khai thác triệt để. Muốn như vậy bạn sẽ cần tối ưu video trên Youtube mạnh mẽ giống như việc SEO trên Google.

Dưới đây là 5 chiến lược SEO cốt lõi bạn cần quan tâm để đưa ra định hướng áp dụng cho chiến lược kinh doanh của mình:

SEO video YouTube

Đây là chiến lược đơn giản nhất, phù hợp cho những người mới bắt đầu học và tìm hiểu cách tối ưu video. Tương tự như việc SEO cho từng bài viết trên website, thì người làm SEO sẽ tiến hành SEO cho từng video. Trong đó, mỗi video lại được gắn cho một từ khóa tương ứng, mà người dùng sẽ truy vấn từ khóa đó thì video của bạn có cơ hội xuất hiện.

SEO đề xuất YouTube

Với các video mà người dùng đang xem sẽ hiển thị các video đề xuất phía góc phải màn hình, đây chính là nội dung video mà Youtube đề xuất cho người xem.

Việc áp dụng chiến lược này, video của bạn có thể được đề xuất đến người dùng thực sự quan tâm tới chủ đề của bạn, từ đó gia tăng tỷ lệ nhấp chuột cho video. Để sử dụng chiến lược này, bạn sẽ cần biết cách để nhóm từ khóa và thẻ của video nhằm gia tăng khả năng lọt top tìm kiếm trên Youtube hoặc Google.

SEO Playlist YouTube

Playlist Youtube là một dạng bao gồm danh sách các video cần xem cho một chủ đề nhất định. Một kênh có thể có nhiều playlist và 1 video cũng có thể thuộc nhiều playlist khác nhau.

Playlist Youtube có lợi trong việc điều hướng người dùng đi theo tuần tự xem video này đến video khác. Bạn sẽ thường xuyên bắt gặp nó dưới dạng tập hợp nhiều bài học video khác nhau, hoặc các tập phim, chương trình truyền hình…

SEO kênh YouTube

SEO kênh Youtube tức là SEO tên của kênh Youtube đó, cụ thể là khi người dùng tìm kiếm tên kênh của mình trên Youtube thì nó xuất hiện ngay trên đầu kết quả tìm kiếm. Tất nhiên để làm được điều này không hề đơn giản, bởi nó yêu cầu nhiều yếu tố mang tính độc nhất như mức độ uy tín, tính phổ biến, lượng người đăng ký kênh…

Ngoài ra, Youtube cũng cá nhân hóa rất cao cho từng tên người dùng nên nếu một người dùng thực đăng ký kênh của bạn và tìm kiếm video bằng tài khoản đó thì khả năng kênh của bạn lên top sẽ cao hơn so với người dùng ẩn danh.

SEO YouTube tổng thể

SEO Youtube tổng thể là việc bạn triển khai SEO từ thương hiệu kênh, video, playlist, đề xuất video. Tuy nhiên, để có thể thực hiện được chiến lược này bạn sẽ phải nghiên cứu chuyên sâu đến tổng quan về ngành cũng như volume tìm kiếm của người dùng trên Youtube. Nói chính xác là cần 1 kế hoạch SEO bài bản mang tính chất lâu dài.

Tương tự như khái niệm SEO tổng thể, thì SEO Youtube tổng thể giúp bạn nghiên cứu và tìm được những nhu cầu mà người dùng đang muốn kiếm tìm trong ngành của bạn trên Youtube. Điều này tạo tiền đề, để bạn lập kế hoạch sản xuất những video có lợi nhất và đáp ứng những nhu cầu đó.

4 bước SEO Youtube

Hầu hết những người mới bắt đầu xây dựng những viên gạch đầu tiên để kiến tạo nên một kênh Youtube cho riêng mình, hẳn đã phải vật lộn vô cùng mệt nhọc mà không hề nhận được bất kỳ 1 lượt xem nào. Đây là câu chuyện hết sức bình thường, đòi hỏi bạn phải thật kiên nhẫn.

Vậy làm sao để SEO Youtube, bạn hãy tìm hiểu ngay với 4 bước sau đây:

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa trên YouTube

Bắt đầu việc SEO Youtube, bạn sẽ cần tiến hành nghiên cứu từ khóa cho video trên kênh của bạn.

Để tạo được danh sách các ý tưởng từ khóa tiềm năng, bạn sử dụng tính năng đề xuất tìm kiếm của Youtube, rồi tiến hành tìm 1 từ hoặc 1 cụm từ nhất định.

Ví dụ tôi tìm kiếm bằng từ “cách nấu”, ngay lập tức Youtube sẽ đề xuất một loạt gợi ý như hình ảnh dưới đây:

nghiên cứu từ khóa seo youtube

Gợi ý này Youtube trả về dựa trên hành động mọi người thực sự gõ tìm kiếm. Vì vậy, bạn không cần phải lăn tăn là liệu chúng có thực sự phổ biến hay không.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chuyển đến một video phổ biến nhất trong thị trường ngách của mình và tiến hành sao chép các từ khóa tương tự mà video được tối ưu xung quanh nó.

Chúng ta đều hiểu rằng đã là SEO thì việc tối ưu từ khóa là phần quan trọng không thể thiếu khi SEO Youtube. Vì vậy, nếu một video càng có nhiều lượt xem rất có thể nó đã được tối ưu hóa xung quanh bằng 1 từ khóa phổ biến.

Vậy làm sao để kiểm tra các từ khóa mà video sử dụng trong tiêu đề, mô tả và thẻ video?

Gợi ý hiệu quả nhất hiện nay đó là sử dụng tiện ích VidIQ Chrome. Với tiện ích này bạn sẽ có các thẻ và video ngay trên trang, ngoài ra bạn cũng có thể tìm thấy một số từ khóa liên quan ngay trong phần kiểm tra từ khóa. Tuy nhiên, để có thể xem thêm nhiều từ khóa liên quan hơn nữa, bạn sẽ cần phải chi trả một khoản phí tùy chọn theo gói.

Sau khi đã có danh sách từ khóa tiềm năng, bạn sẽ cần chọn lọc ra các từ khóa tốt nhất cho kênh của mình.

Với các kênh mới chưa có nhiều đăng ký thì việc nhắm mục tiêu các từ khóa có độ cạnh tranh thấp cực kỳ quan trọng. Vậy làm thế nào để bạn biết được từ khóa đó có mức độ cạnh tranh thấp?

Bạn cần tìm kiếm từ khóa đó ngay trên thanh công cụ tìm kiếm của Google bằng cú pháp:

Từ khóa + site:youtube.*

Ví dụ: video seo site:youtube.*

tìm kiếm từ khóa ngay trên công cụ tìm kiếm google

Và xem phần “Giới thiệu về kết quả” như hình trên, con số này thể hiện tổng số video trên Youtube về chủ đề đó. Con số này càng cao đồng nghĩa rằng từ khóa đó càng khó để cạnh tranh. Vì vậy, mục tiêu của bạn là hướng đến các từ khóa có số lượng “Giới thiệu về kết quả” thấp thì con số đó được xem là lý tưởng nhất.

Thực sự thì không có câu trả lời chính xác nhất, bởi mức cạnh tranh cao hay thấp của một từ khóa bất kỳ phụ thuộc vào từng ngành nghề khác nhau. Mục tiêu của bạn cần hướng đến đó là chọn từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp hơn so với các video khác trong thị trường ngách của mình.

Ví dụ: Tìm kiếm từ khóa “SEO Youtube” có tới 22.900.000 kết quả:

tìm kiếm từ khóa ngay trên công cụ tìm kiếm

Đây là 1 con số rất lớn vậy tôi sẽ cần thử một vài từ khóa khác ví dụ như “yếu tố xếp hạng trên Youtube”.

ví dụ tìm từ khóa khác

Như bạn có thể thấy, từ khóa đó chỉ có 2.590 kết quả đồng nghĩa với việc từ khóa này kém cạnh tranh hơn rất nhiều.

Mẹo bổ sung: Nghiên cứu từ khóa trên Google

Bạn nên biết rằng hầu hết lượt xem trên Youtube đến từ nền tảng của Youtube, nhưng không video của bạn cũng có thể nhận được lượng xem nhiều thêm gấp 2 đến 5 lần nếu bạn đưa được video đó lên xếp hạng trong kết quả tìm kiếm của Google.

Vậy chúng ta cần thực hiện bằng cách nào?

Không có cách nào khác ngoài việc tối ưu hóa video của bạn bởi các từ khóa truy vấn có kết quả video trên Google. Thỉnh thoảng bạn sẽ bắt gặp Google đưa ra những kết quả tìm kiếm cho một số từ khóa nhất định. Cụ thể, Google có xu hướng trả về kết quả video cho các loại từ khóa như sau:

  • Từ khóa mang tính chất hướng dẫn, ví dụ như: Cách làm bánh bông lan

từ khóa mang tính chất hướng dẫn

  • Các bài đánh giá
  • Các bài về hướng dẫn
  • Các bài tập thể dục thể thao
  • Video hài hước

Lý do chúng tôi đề cập thêm nội dung này là vì khi bạn tối ưu hóa video xung quanh một từ khóa không có bất kỳ kết quả video nào trên Google. Như vậy, bạn sẽ chỉ nhận được lưu lượng truy cập từ những người tìm kiếm từ khóa đó trên Youtube. Ngược lại, nếu bạn biết tối ưu từ khóa cho video xuất hiện ngay trên trang đầu tiên của Google, thì cơ hội bạn tiếp cận được một lượng truy cập sẽ cao hơn nhiều.

Để có thể tìm ra những từ khóa này bạn sẽ sử dụng các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa, từ miễn phí đến trả phí. Một trong số đó có thể kể đến như Google Keyword Planer, Ahrefs..

Lưu ý: Trong quá trình nghiên cứu từ khóa mục tiêu bạn cần hướng đến các từ khóa có volume ít nhất 100 – 1000 lượt tìm kiếm mỗi tháng trên Google.

Bước 2: Xuất bản video có tỷ lệ giữ chân cao

Để video của mình được xếp hạng trên kết quả tìm kiếm trên youtube, bạn sẽ cần phải thu hút mọi người xem. Trong đó, tỷ lệ giữ chân người xem là một trong số những yếu tố xếp hạng lớn mà Youtube từng đề cập.

xuất bản video có tỷ lệ giữ chân cao

Nói cách khác:

Youtube sẽ xếp hạng video của bạn cao hơn trong kết quả tìm kiếm khi video của bạn thu hút lượt xem trên Youtube.

Vậy bạn sẽ cần làm gì để tạo được các video có tỷ lệ giữ chân người xem cao? Bạn sẽ cần quan tâm đến 5 yếu tố xếp hạng quan trọng trên Youtube sau đây:

Bình luận Video

Nếu ai đó để lại bình luận, điều này sẽ gửi thông điệp mạnh mẽ đến Youtube rằng người dùng có thể thích video, hoặc ít nhất là video đã khiến người dùng tương tác. Theo như nghiên cứu phân tích 1,3 triệu kết quả tìm kiếm trên Youtube của Baclinko có đề cập, các bình luận có mối tương quan chặt chẽ với xếp  hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

kết quả tìm kiếm trên youtube

Vì vậy, bạn cần khuyến khích người xem để lại bình luận về video… đồng thời trả lời các nhận xét mà bạn nhận được.

Đăng ký sau khi xem video

Nếu ai đó đăng ký kênh của bạn ngay khi xem video, điều này sẽ gửi tín hiệu lớn với Google rằng bạn đang có một video tuyệt vời.

Mẹo hay: Bạn có thể yêu cầu người xem đăng ký kênh ở cuối video.

Tỷ lệ nhấp

Khi người dùng tìm từ khóa của bạn trên Youtube, nhưng liệu họ có nhấp vào kết quả của bạn hay không? Điều này cực kỳ quan trọng để Youtube biết được tiêu đề, mô tả về video của bạn có tác động đến hành vi nhấp chuột của người dùng hay không.

Video của bạn càng có nhiều người nhấp, đồng nghĩa với việc Youtube xếp hạng video này có kết quả cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

tỷ lệ nhấp

Như vậy, mục tiêu của bạn cần làm được đó là tạo thumbnails và tiêu đề hấp dẫn, nổi bật nhất so với các kết quả khác cho từ khóa này.

Nút like/ Dislike

Ngay dưới mỗi video được đăng tải trên Youtube đều biểu tượng Like và Dislike. Nếu người dùng thích video của bạn họ sẽ sử dụng nút Like, ngược lại không thích họ sẽ sử dụng Dislike.

Thời lượng video

Với những video dài hơn thì khả năng xếp hạng sẽ cao hơn so với với video ngắn, tuy nhiên lời khuyên tốt nhất dành cho mọi người khi làm SEO Youtube đó là tập trung tạo video có nội dung hữu ích đáp ứng ý định tìm kiếm người dùng.

Để biết dữ liệu video của bạn thu hút người xem được hay không, bạn sẽ khám phá chúng ngay trong Youtube Studio. Những số liệu này cũng tương tự như các số liệu được đề cập trên Google Analytics.

cập nhật số liệu youtube studio

Việc nắm bắt dữ liệu trên kênh Youtube, bạn sẽ biết được kênh mình đang hoạt động như thế nào… từ đó tìm cách để cải thiện video theo thời gian.

Bước 3: Tối ưu hóa video YouTube

Để tối ưu hóa video của bạn trên Youtube bạn sẽ cần khai thác những giá trị SEO cơ bản sau đây.

Đầu tiên chúng ta sẽ đề cập đến từ khóa mục tiêu, rằng chúng có được đề cập trong nội dung video của bạn hay không. Lý do là Youtube hiện tự động phiên âm các video của bạn khá chính xác, và biết được video của bạn có chứa từ khóa đó hay chưa.

Tiêu đề video

Với tiêu đề video của bạn phải dài ít nhất 5 từ, nhờ đó bạn có thể đặt được tiêu đề chứa từ khóa đầy đủ mà không lo việc nhồi nhét từ khóa. Giống như một bài đăng trên website, từ khóa càng gần ở đầu tiêu đề thì việc SEO Video càng hiệu quả.

Mô tả

Đoạn mô tả rất quan trọng giúp Youtube và Google hiểu ngữ cảnh video của bạn, từ đó xếp hạng cao hơn do nó hiểu rõ chính xác video đang đề cập về vấn đề gì.

Để tối ưu đoạn mô tả bạn sẽ cần tận dụng mẹo sau:

  • Bao gồm từ khóa chính trọng tâm 25 từ đầu tiên.
  • Đoạn mô tả ít nhất là 250 từ.
  • Lặp lại từ khóa ít nhất 2 đến 4 lần.

Thẻ tags video

Mặc dù không quan trọng nhưng chúng thực sự có ích trong việc giúp Youtube và Google hiểu nội dung video của bạn.

Để sử dụng thẻ video đúng chuẩn bạn có thể tận dụng chúng theo 3 cách sau:

  • Thẻ đầu tiên là sử dụng từ khóa mục tiêu
  • Sử dụng một vài biến thể của từ khóa mục tiêu đó.
  • Cuối cùng tạo một vài thẻ cho các chủ đề khác mà nội dung video có đề cập, hoặc tag tương tự đối thủ của mình.

Với bước này ngoài việc nhắm vào thứ hạng cao hơn cho từ khóa chính của bạn, nó còn giúp video có khả năng hiển thị dưới dạng video liên quan trong khu vực thanh bên của Youtube.

Khi thẻ video của bạn khớp với video mà ai đó đang xem, bạn càng có cơ hội tốt để hiển thị trong phần video được đề xuất.

Bước 4: Quảng bá video của bạn

Có thể thấy việc tối ưu hóa video, gia tăng trải nghiệm người dùng là công việc cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, để Youtube đo lường được những tín hiệu này, bạn sẽ cần có lượt xem video của mình.

Dưới đây là một số chiến lược giúp bạn nâng cao lượt xem cho video:

Đề cập video của bạn trên Quora và các trang web hỏi đáp tương tự

Đây là cơ hội để bạn kết nối video youtube của mình đến các website hỏi đáp, quora…gia tăng số lượng lượt xem. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ biết đăng nội dung spam, khả năng cao tài khoản của bạn sẽ bị khóa ngay lập tức.

Vậy làm sao để tránh tình trạng bị khóa tài khoản?

Bạn sẽ cần đăng tải video hướng đến nhóm đối tượng người dùng quan tâm đến chủ đề của bạn. Muốn như vậy, bạn sẽ cần tìm từ khóa miêu tả chính xác chủ đề video của bạn. Sau đó tìm các câu hỏi liên quan đến từ khóa đó mà bạn có thể trả lời, nhờ phải trả lời chính xác đúng trọng tâm câu hỏi đặt ra, cuối cùng gắn link video của bạn ngay dưới phần câu trả lời.

Liên kết đến video của bạn trong chữ ký email của bạn

Hầu hết những người viết email cho bạn chắc hẳn đều mong đợi  sự phản hồi của bạn. Nếu bạn cũng đang sở hữu một lượng lớn người dùng đăng ký kênh và theo dõi các bài viết, blog của bạn thì hãy gắn link video mới nhất vào phần chữ ký email để thu hút được nhiều người nhấp chuột vào.

Nhúng video của bạn vào các bài đăng trên website

Nếu bạn cũng sở hữu website với nhiều bài đăng, kết hợp kênh Youtube bao gồm các video có liên quan. Bạn hãy sử dụng chúng để nhúng ngay trên các bài đăng để tiếp cận thêm nhiều lượt xem hơn khi họ đang đọc bài viết của bạn trên website.

Thiết lập một “Featured Video”

Khi bạn thực hiện việc này, YouTube sẽ gợi ý video của bạn trên các video khác.

Thiết lập Featured Video

Sử dụng Playlist (Danh sách phát)

Với danh sách phát tự động giúp bạn có thêm nhiều lượt xem hơn mỗi tháng, đây là một trong những cách tận dụng tối đa nguồn lực. Cụ thể, bạn cần xác định ra số lượng video có cùng chủ đề để tạo danh phát bao gồm bộ video đó. Danh sách phát không giới hạn số lượng video bên trong nó, miễn là chúng có sự liên quan với nhau mang lại những lợi ích giá trị tới người dùng đang tìm hiểu đến nó.

sử dụng danh sách phát

Tối ưu hóa kênh của bạn

Không thể phủ nhận việc một kênh được tối ưu hóa tốt sẽ giúp video nhận được thứ hạng tốt hơn. Có 2 cách để bạn tối ưu hóa kênh mình hiệu quả:

Đầu tiên, bản thân kênh của bạn có thể xếp hạng trên Youtube, đây là 1 ví dụ điển hình:

tối ưu hóa kênh

Thứ hai, một trang kênh có nhiều người đăng ký, điều này có tác động gián tiếp cải thiện thứ hạng của bạn.

Nhưng trước hết bạn cần làm kênh mình trông sao cho chuyên nghiệp, truyền tải thông điệp giá trị mà bạn muốn truyền tải đến người xem. Trên thực tế, hầu hết các kênh youtube hàng đầu về một lĩnh vực, chuyên ngành nhất định sẽ không thể thiếu phần mô tả kênh. Tại đây bạn cần thêm các từ khóa chính về chủ đề mà bạn liên tục tạo ra các video. Lưu ý, nội dung phần mô tả cần tự nhiên tránh tình trạng nhồi nhét từ khóa.

5 công cụ SEO youtube

Ahrefs

Ahrefs là cái tên quen thuộc cho hầu hết người làm SEO hiện nay, đây là công cụ SEO cho phép bạn theo dõi xếp hạng của website. Với tính năng nghiên cứu từ khóa, sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng hay cho từ khóa mục tiêu chính.

công cụ seo youtube ahrefs

Ở thanh công cụ tìm kiếm sẽ có tùy chọn để bạn nghiên cứu từ khóa cho nền tảng nào, cụ thể là Youtube. Tại đây bạn sẽ có được đầy đủ các dữ liệu phục vụ cho việc phân tích, nghiên cứu như volume tìm kiếm hàng tháng, số lượng chấp chuột, các từ khóa liên quan.

YouTube Analytics

Với Youtube Analytics bạn có thể tối ưu hóa hiệu suất kênh tốt hơn thông qua các chỉ số về lượt xem, thời lượng xem, mức độ tương tác…các chi tiết video, chủ đề nội dung liên quan đến đối tượng người xem.

Hơn hết bạn sẽ nhanh chóng khám phá ra vô số các thông số đáng kinh ngạc, từ nhân khẩu học về khán giả đến nguồn lưu lượng truy cập, cho đến từ khóa mọi người dùng sử dụng để tìm kiếm video của bạn.

vidIQ

Đây là công cụ mở rộng được tạo ra bởi các chuyên gia trong nền tảng video trực tuyến. Nhờ vidIQ bạn có thể tìm được cho mình những cơ hội tiềm năng trong việc có thêm nhiều lượt xem và người đăng ký hơn. Bao gồm tính năng tìm kiếm từ khóa cạnh tranh của mình khi so sánh với đối thủ cạnh tranh, tối ưu hóa SEO…

vidIQ

Ngoài ra, công cụ này cũng hiển thị thẻ kênh, giúp Youtube hiểu được các chủ đề chính mà kênh đang hướng đến đối tượng người dùng của mình.

tìm kiếm thẻ tags bằng vidlQ

TubeBuddy

TubeBuddy là 1 tiện ích mở rộng miễn phí dành cho Chrome, giúp bạn hiển thị khối lượng tìm kiếm ước tính, mức độ cạnh tranh và điểm cho từ khóa tổng thể. Hơn hết nó cho phép bạn có thêm lượt xem và tăng người đăng ký bằng cách cung cấp cho bạn những tính năng để tối ưu hóa nội dung video.

tubebudđy

Google Trend

Google Trend cho bạn biết được mức độ quan tâm của người dùng đến 1 chủ đề trên Youtube đang tăng hay giảm theo thời gian. Hay nói cách khác, nó cho phép bạn so sánh mức độ phổ biến tương đối của hai hoặc nhiều từ khóa.

so sánh mức độ phổ biến từ khóa

Bạn cũng có thể sử dụng Google Trend để tìm chủ đề mới cho video, thì chỉ cần xem phần cụm từ tìm kiếm liên quan.

tìm kiếm từ khóa liên quan

Kết luận

Hy vọng thông qua bài viết này đã giúp bạn hình dung được bức tranh tổng thể về SEO Youtube, cũng như cách để áp dụng và gia tăng thứ hạng cho video trong tương lai. Nếu bạn còn có câu hỏi nào thắc mắc về chủ đề này, hãy để lại bình luận ngày dưới bài viết, chúng tôi sẽ cố gắng phản hồi sớm cho bạn! Cảm ơn bạn đã đọc bài!